Thể Trí (the mind body)

( tóm lược phỏng dịch tiếp : )

Các dẫn thể của con người - (MAN AND HIS BODIES)



3) Thể Trí (the mind body)

...

Con người luân lưu từ kiếp này qua kiếp khác bên trong 3 cõi: trần giới, cõi trung giới và cõi trí tuệ. Trái đất và hai cõi kia hợp thành một trường đào tạo cho nhân loại, nơi mà họ thể ra công phát triển và hoàn tất cuộc tiến hóa của thân mình .
...

Trong cõi trí tuệ có bao gồm luôn một thế giới mà người Thông Thiên Học gọi là Devachan or Devaloka, thường được diễn dịch là đất của các thần linh, một vùng đất hạnh phúc và phước lành (Cõi Trời Chân Phúc) . Sở dĩ có tên Cõi Trời Chân Phúc là vì mọi đau khổ phiền muộn đều không thể xâm nhập vào thế giới này. Đây là nơi an nghỉ đầy phước lạc, nơi con người có thể bình an đồng hóa những thành quả gặt hái từ kiếp sống trên thế gian của mình.
...

Tuy cõi trí tuệ cũng gồm có 7 tầng cảnh theo giống như những cõi khác, nhưng điều đặc biệt là 7 cảnh này được chia thành 2 nhóm: Nhóm thứ nhất gồm 3 cảnh thượng, gọi theo danh từ kỹ thuật là vô sắc tướng (arupa), hay không có hình thể, bởi chúng rất thanh nhẹ; rồi 4 cảnh hạ thì mang danh là sắc tướng (rupa), hay có hình thể. Cho nên để mà hoạt động ở cõi này con người có tới hai loại dẫn thể (hạ trí và thượng trí), cả hai đều được gọi là "thể trí" . Khởi đầu thì ta sẽ tạm dùng từ "thể trí" (mind body) để chỉ định loại thấp hơn (hạ trí) , cho tới khi nảy ra cái từ ngữ nào thích hợp hơn. Còn cái ‘‘thể trí cao’’(thượng trí), thì sẽ được gọi là ‘‘thể nguyên ủy’’ (causal body), bởi lý do sẽ trình bày sau này.
...

3.1 Thể Trí ( Hạ)


Thể trí là dẫn thể của tâm thức, được cấu tạo bởi các chất liệu từ 4 tầng cảnh thấp của thượng gới. Loại chất liệu này rất hiếm và thanh nhuyễn, còn hơn cả các chất liệu thanh nhẹ nhất của cõi trung giới . Chất liệu này thuộc về cõi thứ năm trong vũ trụ đếm từ trên xuống, hoặc cõi thứ ba nếu tính từ dưới lên. Qua chất liệu này Chân Ngã biểu lộ được cái trí hiểu biết, tương tự như điều ở trong cõi trung giới nằm kề bên dưới thì Chân Ngã biểu lộ mọi cảm giác . Một đặc điểm của thể trí là lớp vỏ ngoài của nó xuất hiện trong bầu hào quang của con người và kích thước của nó sẽ bành trướng từ kiếp này sang kiếp khác, tùy theo độ tăng trưởng và phát triển của người đó.
...

Thể trí không có một nhân dạng gì rõ rệt như là thể vía . Nó là khối bầu dục, giống như quả trứng, thấm suốt vào thể xác và thể vía, bao quanh chúng thành một bầu hào quang sáng láng , càng ngày càng nở rộng theo tiến triển của trí tuệ . Hình trứng này trở nên rất đẹp và sáng chói khi cái trí con người đạt tới các khả năng cao , nhưng chỉ có nhãn quan thượng thừa thuộc cõi trí tuệ mới nhận thấy nó .
...

Trước khi năng khiếu trí tuệ đủ mở mang , nếu chỉ dựa vào các giác quan của thể xác và của cảm xúc thì con người sẽ không thể thấy được gì thuộc về cõi trí tuệ . Đối với một người đã tu luyện đúng mức thì trong cõi này thần trí của họ có thể giao cảm trực tiếp với những bạn đồng hành qua màu sắc qua âm thanh và hình ảnh, chứ không cần tới các mảnh vụn ký hiệu từ ngữ như ta thường phải dùng nơi cõi trần .

Sự tình quả rất khó mà diễn tả dùng lời nói. Cái trí đúng ra không nghĩ bằng màu sắc hay bằng âm thanh và hình ảnh, mà là các ý nghĩ của nó tung ra các ba động kỳ xảo làm cho chất liệu của cõi trí tuệ cũng rung chuyển theo, rồi từ đó tạo nên các màu sắc hình ảnh và âm thanh . Người nào biết xử dụng chỉ cái trí không thôi, ngoài rìa thể xác và cảm giác, thì sẽ hoàn toàn thoát khỏi các giới hạn của các bộ phận cảm xúc . Họ sẽ nhạy bén tiếp nhận được từng mỗi một chấn động tại mọi điểm .
Tuy nhiên, khi một người suy nghĩ trong những giờ phút tỉnh thức và làm việc qua thể vía và thể xác, thì mọi tư tưởng sẽ do một chế tạo viên trong thể trí đưa ra tới thể vía trước, rồi kế đến thể xác. Mỗi khi suy nghĩ, chúng ta đang vận dụng thể trí , nó là tác nhân của ý tưởng, là cái tâm thức tự lộ diện dưới dạng "cái Tôi" . "Cái Tôi" này là thứ hư ảo, nhưng nó lại là "cái Tôi" duy nhất mà đa số chúng ta có thể nhận biết được .
...

Phần đông mọi người thường lầm cho rằng thần trí của mình chính là Chân Ngã nằm trong thể trí, là cái đạt điểm của công trình truy kiếm Chân Ngã . Điều này có thể coi như đúng nếu ta giới hạn mình trong vòng tâm thức của cõi tỉnh . Nhưng người mà đã thấu suốt hơn thì thừa biết rằng cái tâm thức của cõi tỉnh cũng chỉ mới là một giai đoạn ngắn trong cuộc hành trình tìm đến Chân Ngã .
...

Cái đáng cho ta quan tâm là điều thể trí được tạo lập ra sao và tăng trưởng như thế nào . Thể trí lớn mạnh bằng tư tưởng . Các tư tưởng của ta chính là nguyên liệu để đào tạo thể trí. Qua mỗi năm tháng của kiếp sống , với sự vận dụng tích cực các chức năng trí óc, với sự phát triển mọi năng khiếu nghệ thuật và các tình cảm cao thượng, ta sẽ tất nhiên càng ngày càng xây đắp thêm cho thể trí của mình . Nếu không chịu tự vận động trí não thì ta sẽ chỉ như là cái bình chứa thụ động, đầu óc luôn bị nhét đầy toàn là các ý tưởng của kẻ khác , cứ như thế từ kiếp này qua kiếp sau, thể trí không tăng trưởng chút nào hết .

Khi để ý tới điều này ta sẽ khám phá rằng hầu hết các ý nghĩ mình có , thực sự không là tư tưởng của chính mình, mà lại do sự tiếp nhận ý tưởng của kẻ khác. Ta không biết chúng đến bằng cách nào và từ đâu, mà rồi khi chúng biến mất ta cũng chẳng hay là đã đi đâu. Ta chắc sẽ khó mà tránh khỏi nỗi đau buồn và thất vọng, khi vỡ lẽ rằng thể trí mình thay vì là tiến hóa lên cao, lại chẳng khác gì một trạm ghé chân cho bao tư tưởng qua đường .
...

Sau nhiều lần quán xét và thử nghiệm , ta sẽ có thể bắt đầu ghi nhận và phân biệt được giữa những tư tưởng tự nảy lên trong mình và các thứ đã xâm nhập vào từ bên ngoài . Ta sẽ biết rõ hơn khi tư tưởng đi ra , và biết mình đã xây đắp thêm được điều gì trong thời gian chúng nằm trong trí óc .
...

Thêm vào đó ta sẽ có thể tự lựa chọn những gì mình muốn cho phép duy trì trong trí. MỗI lúc nhận ra một tư tưởng tốt lành trong đầu, ta hãy lưu nó lại, để nuôi dưỡng, tăng cường, khiến nó phát triển thêm và rồi đưa nó vào cõi trung giới dưới vai một tác nhân hữu ích. Còn khi nào thấy có một tư tưởng xấu nẩy sinh, thì hãy mau mau đuổi nó ra khỏi trí. Cứ như thế dần dà càng ngày thể trí sẽ càng có thêm nhiều tư tưởng tốt lành, và các tư tưởng xấu ác càng ít xâm nhập được vào từ bên ngoài. Được vậy thể trí sẽ thu hút những tư tưởng tốt lành từ môi trường chung quanh và liên tục góp nhặt mọi chất liệu thanh nhẹ thuộc cõi trí tuệ, và mỗi ngày sẽ càng tăng trưởng thêm.
...

Thời gian sống ở cõi trời chân phúc là cơ hội cho con người đào luyện hoàn chỉnh các mầm mống đã mang theo từ hai cõi dưới (vật chất và cảm xúc) . Vào cuối giai đoạn tại cõi trời chân phúc, thể trí sẽ chuyển trao cho thể nguyên ủy những đặc tính mà nó đã nhồi nắn , để những thứ này được mang qua kiếp tái sinh sắp tới. ...Và tiếp đó các đặc tính này sẽ biểu hiện trong thể vía và thể xác mới tạo dưới hình thức của ‘‘những khả năng bẩm sinh’’ mà đứa trẻ được hưởng ngay từ phút chào đời.
...

Như vậy thể trí của kiếp đời mai sau tùy thuộc vào các công sức nỗ lực của ta trong cuộc sống hiện tại . Cái điểm quan trọng vô kể trong quá trình tiến hoá của con người chính là điều này . Cách ta xử dụng thể trí ngày hôm nay sẽ quyết định các giới hạn ta phải gánh chịu trong cõi trời chân phúc, rồi từ đó gây ảnh hưởng tiếp cho cái kiếp tái sinh . Ta không thể tách riêng một kiếp đời nào ra để mà bằng phép mầu xây dựng nó lên từ chân không . Luật nhân quả sẽ đem tới các gặt hái đích đáng, ruộng lúa sẽ tươi tốt hay nghèo nàn đều do người nông có gieo hạt giống tốt và ra sức cầy cấy hay không ...
...

Tập luyện chú tâm định thần là một phương pháp khác có thể giúp phát triển thể trí . Đây là cách hướng vào một điểm nhất định và giữ chặt tâm trí nơi đó, không cho nó trôi dạt hay đi lung tung. Chúng ta cần tập suy tưởng từ tốn và mạch lạc, không để tâm trí đột xuất nhảy chạy từ điều này sang việc khác, và cũng đừng lãng phí nhiều năng lực vào những chuyện không đáng kể.
.. Đi theo một đường lối suy luận liên tục là cách thực hành tốt, trong đó mỗi ý tưởng phát khởi tự nhiên từ một tư tưởng đi trước , cứ như vậy trí thông minh của ta sẽ tăng triển , và mọi tư tưởng sẽ sắp xếp có thứ tự và đúng lý. Theo cách thức này, thể trí ta sẽ được vững mạnh thêm, và trở thành một dụng cụ hữu hiệu hơn cho Chân Ngã. ...
...





3.2 Thể Nguyên Ủy (The Causal Body)

Thể trí thứ nhì của con người mang cái tên đặc biệt là ‘thể nguyên ủy’’. Sở dĩ có tên này là vì tất cả các nguyên nhân gây ra mọi hậu quả ở những cõi thấp hơn đều nằm trong cõi nguyên ủy này . Đây là ‘‘thể của Trí Tuệ’’, là khía cạnh hình thức của Chân Ngã, của con người thật. Nó là nơi tiếp nhận, là cái kho tàng trong đó tất cả mọi thứ quý giá của một con người được gìn giữ đời đời. Chỉ những nguyên liệu xứng đáng do các tầng dưới đưa lên mới được dùng để ngày càng bồi đắp và phát triển cơ cấu của nó. Thể nguyên ủy là nơi mọi phần tử được đan kết chặt chẽ với nhau để có thể tồn tại lâu dài, và là nơi chứa đựng mầm giống của mọi phẩm chất sẽ được đưa vào kiếp đời sắp tới.
...

Nếu muốn thử xem có bao nhiêu điều trong cuộc sống của một người bình thường sẽ được đem lên để xây dựng thể nguyên ủy, ta hãy tưởng tượng thể này như một tấm màng mịn mỏng, đang chờ để được bồi đắp, được trang hoàng với bao màu sắc đẹp đẽ, sáng lộng lẫy, được làm cho sống động hơn theo sự tiến hóa và phát triển của con người . Trong giai đoạn tiến hóa còn thấp, con người vẫn còn nhiều biểu hiện đam mê, thèm khát. Họ vẫn còn chú trọng nhiều vào việc tìm kiếm những cảm xúc... Tư tưởng của con người có thể bị ảnh hưởng trộn lẫn với mọi cảm xúc và đam mê thú tính này, khiến cho thể trí cũng trở nên vướng mắc ràng buộc vào thể vía, cho đến lúc chết cũng khó tách rời ra... .. Đằng khác , nếu trong cuộc sống trần gian, một người có tư tưởng vị tha, mong phụng sự những người họ thương mến, sẵn sàng hy sinh để giúp đỡ bạn bè, người ấy sẽ tạo nên các đức tính có thể tồn tại lâu dài, có bản chất thuộc cõi cao cả. Những đặc tính này có thể được mang lên và trở thành chất liệu của thể nguyên ủy, làm cho nó đẹp đẽ và sắc màu tươi tốt hơn.
...

Trong suốt kiếp sống một người bình thường, vốn chỉ có rất ít những điều có thể được xem như ‘‘nhiên liệu’’ cung cấp cho sự tiến hóa của con người thật. Thế nên, sự phát triển của thể nguyên ủy rất là chậm chạp ... Những khuynh hướng xấu của con người còn có thể rút nằm tiềm ẩn trong thể nguyên ủy, và chỉ biểu lộ ra ngoài vào lúc linh hồn đầu thai trở lại thế gian ...

Xét chung, thể nguyên ủy có thể được xem như kho chứa trữ những điều xấu ác cũng như điều tốt lành, nghĩa là tất cả những gì còn sót lại sau khi thể xác và thể vía đã tan rã. Những điều tốt lành thì được bổ xung vào cơ cấu của thể nguyên ủy và giúp nó tăng trưởng, còn các điều xấu ác thì bị giữ trong trạng thái tiềm ẩn, như những mầm giống .
...

Tất cả những ai trong chúng ta, khi bắt đầu hiểu biết phần nào về thể nguyên ủy , đều có thể đặt sự tiến hóa của cái thể này lên làm mục đích chắc chắn trong cuộc đời của mình . Ta có thể ráng giữ tư tưởng vị tha và cứ thế mà đóng góp cho sự tăng trưởng của thể nguyên ủy . Từ đời này sang đời khác, từ thế kỷ này qua thế kỷ khác, từ thiên niên kỷ này qua thiên niên kỷ khác, sự tiến hoá này của mỗi cá nhân sẽ đi tới mãi, và khi mà ta cố tâm trợ giúp sự tiến hoá này tức là ta cũng đang cộng tác hoà nhịp với thiên ý , và đang thi hành cái sứ mạng của đời mình . Một khi đã được đan kết vào cấu trúc của thể nguyên ủy, không có điều tốt nào sẽ bị mất đi, không điều gì bị tan rã, bởi vì cái thể này chính là con người sống vĩnh viễn .

....

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thật nuốt, ruột đau