Tìm vết Chân Nhân


@


Như đã từng liệt kê trong bài viết về  (TBT) "tiềm biểu tượng" (archetype) kể trên , Chân Nhân là cái TBT chủ chốt trong đời người , nó chỉ định tới toàn thể thần hồn (psyche) của một cá nhân . Cần nhớ rằng "Chân Nhân" khác biệt với "cái ngã" (ego) . Theo Carl Jung thì "cái ngã " chỉ là trọng tâm của tri thức (consciousness) thôi , trong khi đó "Chân Nhân" (The Self) ám chỉ chẳng những cái tâm điểm mà còn bao gồm cả chu vi của tiềm thức (unconscious) lẫn tri thức (concious) nữa.


Bài viết sau đây của Dr. Andy Drymalski có thể họa cho ta thấy một bức tranh rõ ràng hơn về Chân Nhân:


http://jungstop.com/jungian-psychology-series-the-self/




The Self
by Dr. Andy Drymalski
.
... The Self is the regulating center of the total personality, conscious and unconscious. It is the archetype of wholeness and the force of creativity, integration, healing, and love within the psyche. Through symbolic imagery the Self is able to unite opposing elements of the personality creating a perspective that is more than the sum of its parts. It is, thus, the source of our dreams and of the enduring themes and patterns reflected in human history and culture. It is sometimes referred to as the Imago Dei, the “image of God” in the psyche.
.
Because the Self is the center and foundation of the total personality, it is often experienced as a transpersonal force transcending the limited viewpoint of the ego (conscious mind). From the perspective of Jungian psychology, the relationship of the ego to the Self is the primary factor influencing a person’s spiritual and psychological well-being. When our ego works in the service of the Self, our personality unfolds and develops in a more natural fashion. We feel connected to life and humanity, and the energy, creativity and innate wisdom of the psyche flows through us. On the other hand, when the ego sets itself up as the center of the psyche (egocentricity), we trip over our own short-sightedness. We may begin to feel empty, disconnected from life, and uncreative. In dreams the Self is often symbolized by images which evoke a sense of wholeness and the union of opposites–e.g., of light and dark, conscious and unconscious, masculine and feminine. Examples include the images of Christ and Buddha, or various mandala figures such as a cross, square, circle, or sphere. Other symbols of the Self are illustrated in the following dreams.
.
A woman dreams: “Large, beautiful snowflakes containing intricate designs come floating down from the sky.” Dreams need not be long to say a lot, or to have a profound affect upon the dreamer. This short dream combines themes of beauty, individuality, and a union of heaven (the sky) and earth. It provided the dreamer a sense of peace amid a period of upheaval in her outer life. The dream illustrates the role of the Self in bringing balance and a healing perspective to the conscious personality.
.
A dreamer dreams: “I see a round table with a beautiful lace tablecloth set with intricate silver place settings–round bowls and plates. It is either set for 4 or 8.” In this dream we encounter several motifs of the Self: the round table, plates and bowls, and the intricate tablecloth are mandala-like objects. In addition, silver, a symbol of the feminine, can also symbolize the Self. (Rare and enduring objects–diamonds, gems, gold, platinum, etc.–represent that which is precious and eternal within the psyche.) Finally, the number 4 is a symbol of wholeness, as can be any multiple of four.* This dream is inviting the dreamer to come to the Self for nourishment. It underscores the psychological truth that all genuinely creative energy flows from the Self.
....



tạm phỏng dịch :

Chân Nhân
 

... The Self (Chân Nhân) là trung tâm điều hành của (thần hồn) cái nhân tính toàn diện , bao gồm cả tri thức lẫn tiềm thức . Nó là tiềm biểu tượng (TBT) của toàn chân tính (wholeness), là động lực cho sự sáng tạo, sự tổng hợp thống nhất, sự bồi duỡng và lòng thương yêu trong thần hồn . Qua những biểu hiện bằng hình ảnh, Chân Nhân có khả năng quy tụ các yếu tố tương phản của nhân tính để rồi kết tạo một bối cảnh còn phong phú hơn cả cái tổng số của những yếu tố đó . Bởi thế nên nó là cái cội nguồn của mọi ước mơ, là gốc rễ nảy sinh ra các khuôn mẫu và các đề tài từng phản ảnh trong văn hóa và lịch sử của nhân loại .
 

Chân Nhân thường được thể nghiệm như là một cái năng lực vượt thoát ngoài tầm nhìn hạn hẹp của cái ngã, của tri thức . Theo khoa tâm lý học của C Jung thì mối liên quan giữa cái ngã và Chân Nhân chính là yếu tố cơ bản hằng điều động mọi hiện trạng trong tâm hồn của một con người . Khi mà cái ngã của ta hoạt động dưới sự chỉ huy của Chân Nhân , thì cá tính của ta sẽ phát triển một cách êm thắm tự nhiên . Ta sẽ cảm thấy nối liền với sức sống, với nhân loại , và mọi năng lực mọi sáng tạo của thần hồn sẽ luân chuyển trong ta . Đằng khác, nếu cái ngã cứ tự tấn phong mình vào địa vị trung tâm của thần hồn , thì chính cái quan điểm thiển cận của ta sẽ làm ta té nhào . Và rồi sẽ tự cảm thấy thiếu thốn trống rỗng, mọi nguồn sống như đã bị cắt đứt . Trong các giấc mơ, Chân Nhân thuờng được biểu hiện qua những hình ảnh gợi lên một ấn tượng về sự toàn vẹn mỹ mãn, của sự phối hợp bao điều tương phản, như giữa tối và sáng, giữa tri thức và tiềm thức, giữa nam tính và nữ tính ..v..v.. Thí dụ của các khuôn mẫu này gồm có ảnh tượng của Chúa, của Phật, hoặc giả là các dạng thức như hình thập tự , hình vuông, hình tròn và hình cầu . Một vài giấc mơ kể sau đây sẽ cho thấy thêm ít thí dụ về biểu hiệu của Chân Nhân :
 

Một phụ nữ đã mơ thấy : "Bao nhiêu tinh thể tuyết thật lớn, thật đẹp, kết tạo theo những khuôn mẫu tuyệt xảo, đang rơi đầy xuống từ trên trời cao" . Giấc mơ không cần phải là dài mới có thể gây ra những ấn tượng mạnh mẽ . Trong trường hợp này, nó tuy ngắn nhưng đã phối hợp đủ mọi ảnh tượng về vẻ đẹp, về đặc điểm cá nhân, và về sự kết hợp của đất trời . Nó mang tới cho người nằm mơ một cảm giác yên lành ngay vào một giai đoạn xáo trộn đảo điên trong cuộc đời cô ta . Giấc mơ đã soi cho thấy cái vai trò của Chân Nhân trong sự hàn gắn thương đau và sự tái lập lại quân bình cho tâm trạng của cái ngã .

 

Một người khác mơ rằng : "Tôi thấy một cái bàn tròn, được phủ bởi một cái khăn thêu rất đẹp, rất tinh xảo . Trên bàn có sắp sẵn nhiều bát chén và đĩa ăn lớn làm bằng bạc, đủ cho 4 tới 8 người ngồi ăn" . Trong giấc mơ này ta có thể nhận ra các biểu tượng của Chân Nhân như sau: cái bàn tròn, chén đĩa tròn, và cái khăn thêu theo kiểu mẫu tinh xảo . Ngoài ra, chất bạc cũng có thể tuợng trưng cho Chân Nhân nữa .(Mọi thứ hiếm có như châu ngọc, kim cương, vàng và platinum, đều biểu hiệu cho những thứ cao quý trường tồn trong tâm hồn) . Sau cùng là con số 4 (kể luôn cả những bội số của 4) cũng thường được coi là biểu tượng của toàn chân tính (trạng thái vẹn toàn). Giấc mơ này đang đón mời người đó đến với Chân Nhân để được bồi dưỡng . Nó gạch rõ cho thấy cái sự thật về tâm lý rằng mọi năng lực sáng tạo chân chính đều là từ Chân Nhân mà trào ra .
.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Thật nuốt, ruột đau